Giỏ hàng

Tổng công ty Dầu Việt Nam bị tấn công hệ thống mạng có chủ đích

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho hay hệ thống công nghệ thông tin của đơn vị này bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích, theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Hệ thống xăng dầu của PVOIL vẫn bán hàng bình thường, nhưng phải nhập dữ liệu hóa đơn điện tử bằng phương pháp thủ công - Ảnh: INTERNET

PVOIL là doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn tại Việt Nam, đang sở hữu hơn 780 cửa hàng xăng dầu. Vụ việc tấn công diễn ra vào 0h ngày 2-4, khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ. 

Trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Điều này khiến việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được. 

PVOIL cho biết đã có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và đang hết sức tích cực xử lý, nhằm khắc phục sự cố trên trong thời gian sớm nhất.

Trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng. 

Tuy nhiên, không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.

Sau khi hệ thống được khắc phục và hoạt động trở lại bình thường, PVOIL cho biết sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành, cũng như bày tỏ sự thông cảm của các đơn vị liên quan. 

Trong văn bản ngày 2-4 được PVOIL gửi tới các Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế và các đơn vị liên quan cũng đã nêu ra sự cố này, gây nên hệ quả là làm cho tất cả hệ thống PVOIL, Easy, PVOIL B2B, hóa đơn điện tử, email và cổng thông tin của doanh nghiệp đều ngừng hoạt động.

Do đó, PVOIL yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo ngay cho cơ quan thuế, các cơ quan chức năng liên quan về hệ thống hóa đơn điện tử không thể hoạt động do bị tấn công có chủ đích.

Các đơn vị cũng thông báo cho khách hàng có sử dụng hệ thống PVOIL và các đơn vị liên quan về sự cố, khẳng định doanh nghiệp vẫn tiếp tục bán hàng bằng cách ghi chép theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu khi hệ thống được khắc phục. 

Doanh nghiệp này khẳng định đang tích cực xử lý, cố gắng khắc phục trong thời gian sớm nhất là 1-2 ngày tới. 

Nguồn bài viết: https://tuoitre.vn/tong-cong-ty-dau-viet-nam-bi-tan-cong-he-thong-mang-co-chu-dich-20240402164722729.htm?gidzl=RBzZ9UzPLKfXgMOYwqLLJMMZOolmHLb0BgzlAg983qSehpvyzaDTGdggPtZoHWGKUQimAcExtW9VvLLIJW

Danh mục tin tức

Từ khóa